Caiwin.vn - Blog Công Nghệ Cho Mọi Nhà

Home Blog Page 5

SỬ DỤNG HÀM LẤY KÝ TỰ TRONG EXCEL CÙNG CAIWIN

Nếu bạn đang sử dụng Excel và đang gặp khó khăn trong việc sử dụng hàm lấy ký tự trong Excel, vậy đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé. Caiwin sẽ mang đến cho bạn thông tin về cách sử dụng hàm excel lấy ký tự nhé!

hàm lấy ký tự trong excel

1. Hàm lấy ký tự trong Excel là gì? 

Trong “thủ thuật” Excel, để lấy ký tự bất kỳ trong bảng, có 3 hàm cơ bản và được dùng nhiều nhất đó là: MID, LEFT và RIGHT. Mỗi một hàm có một đặc điểm và tính năng khác nhau chính vì vậy, tùy vào mục đích sử dụng, người dùng cần chọn hàm phù hợp để có thể chọn lọc được ký tự cần tìm. 

  • Hàm LEFT (tức là trái), cho phép bạn lấy chuỗi ký tự từ bên trái của chuỗi ký tự gốc.
  • MID (viết tắt của middle: ở giữa), hàm này cho phép bạn sẽ lấy chuỗi ký tự nằm giữa.
  • RIGHT (tức là phải), cho phép bạn lấy được chuỗi ký tự nằm phía bên phải ký tự gốc.
hàm lấy ký tự excel là gì

2. Lấy ký tự trong Excel với hàm LEFT

Hàm LEFT trong Excel là hàm lấy ký tự trong chuỗi, được sử dụng để trả về số lượng ký tự nhất định từ mở đầu của một chuỗi. 

Ví dụ: Để có thể sử dụng hàm LEFT lấy 4 ký tự đầu của chuỗi ở cột C thì cú pháp sẽ là :  = LEFT(text,n)

bước 1 lấy ký tự hàm left

Trong đó:

  • text: là vị trí của chuỗi ký tự cần cắt hay nói cách khác đó là chuỗi ký tự của bạn (cụ thể ở đây là C3)
  • n: là số ký tự cần cắt ra từ chuỗi ký tự (trong ví dụ trên là 4 ký tự)

Như vậy, bạn hãy nhập vào ô D3 cú pháp lệnh là: =LEFT(C3,4). Sau đó, bạn nhấn phím “Enter” để có thể xem kết quả.

bước 2 lấy ký tự hàm left

Cuối cùng, kết quả sẽ hiển thị như hình minh họa.

LƯU Ý:

  • Hàm LEFT có thể áp dụng cho hầu hết các phiên bản Excel của Microsoft và đặc biệt và trên các công cụ Excel trực tuyến của Google (Google Sheets). Bạn muốn lấy các ký tự bên trái của một chuỗi ký tự, chỉ cần sử dụng hàm LEFT là xong.  

3. Lấy ký tự bất kỳ trong Excel với hàm MID

MID là một trong những hàm lấy ký tự trong Excel rất cơ bản, được sử dụng để trích xuất ký tự nằm ở phần giữa của văn bản. 

Ví dụ: Để có thể lấy ra 2 ký tự đầu mã ngành của sinh viên trong ví dụ bên dưới, tương ứng là 2 ký tự bắt đầu từ ký tự thứ 5 trong mục tên lớp, bạn có thể áp dụng hàm MID với cú pháp như sau: =MID(text,m,n)

bước 1 lấy ký tự hàm mid

Trong đó:

  • Text: là vị trí của chuỗi ký tự cần cắt hay chuỗi ký tự của bạn (trong ví dụ cụ thể là ô C3).
  • m: là vị trí bắt đầu cần phải cắt của chuỗi ký tự (trong ví dụ là vị trí thứ 5)
  • n: là số ký tự cần cắt ra trong chuỗi ký tự (trong trường hợp này là 2 ký tự)

Như vậy, bạn cần nhập công thức =MID(C3,5,2) vào vị trí ô D3, sau đó bấm phím “Enter” trên bàn phím.

Sau khi xử lý, kết quả sẽ hiện ra như hình ảnh dưới đây:

Để áp dụng công thức của hàm MID với những ô bên dưới, bạn chỉ cần kéo chuột xuống các ô còn lại và kết quả tương tự sẽ tự động hiển thị.

bước 2 lấy ký tự hàm mid

LƯU Ý:

  • MID là một hàm lấy chuỗi ký tự trong excel ngay cả khi chuỗi văn bản đó chỉ chứa toàn các chữ số. Nếu bạn muốn lấy kết quả đã sử dụng hàm MID của phép tính trong các phép tính khác thì bạn cần kết hợp cả hàm MID và hàm VALUE.
  • Nếu “start_num” lớn hơn số tổng chiều dài của văn bản gốc thì hàm MID sẽ trả kết quả về với một chuỗi rỗng (“”).
  • Nếu “start_num” nhỏ hơn 1 thì kết quả của hàm MID trả về sẽ bị lỗi (#VALUE).
  • Nếu “num_chars” là số âm (nhỏ hơn 0) thì hàm MID trả về kết quả (#VALUE!). Và hàm MID sẽ trả về một chuỗi rỗng nếu nếu “num_chars” bằng 0.
  • Nếu tổng của “num_chars” và “start_num” vượt quá số tổng chiều dài của chuối văn bản gốc thì kết quả của hàm MID sẽ trả về một chuỗi ký tự bắt được đầu từ “start_num” cho đến ký tự cuối cùng nằm trong chuỗi văn bản gốc đó.

4. Sử dụng hàm RIGHT để lấy ký tự trong Excel

RIGHT là một hàm lấy kí tự trong Excel không quá phức tạp. Về cơ bản, hàm Right được sử dụng để lấy ký tự bên phải trong một chuỗi nào đó trong Excel.

Ví dụ: Bạn cần lấy 5 ký tự cuối của mã lớp học thì hãy áp dụng hàm RIGHT với công thức sau: =RIGHT(text,n)

bước 1 lấy ký tự hàm right

Trong đó:

  • text: là vị trí chuỗi ký tự cần cắt hoặc chuỗi ký tự của bạn (cụ thể ở đây là ô C3)
  • n: là số ký tự cần cắt ra từ chuỗi ký tự (trong ví dụ này là 5 ký tự)

Để có thể lấy được 5 ký tự trong mã ngành ở tên lớp, bạn hãy nhập công thức: =RIGHT(C3,5). Sau đó bấm “Enter” trên bàn phím để nhận kết quả như hình bên dưới.

bước 2 lấy ký tự hàm right

LƯU Ý:

  • RIGHT – hàm lấy ký tự trong Excel luôn trả kết quả về dưới dạng Text văn bản, các ký tự trả về có thể là các số và sẽ dễ gây hiểu lầm là các số. Mặc dù các giá trị trả về gần giống với các số nhưng nó vẫn luôn là Text văn  bản nhưng điều này là hoàn toàn không đúng.

Bài viết trên là những chia sẻ của Cẩm nang công nghê Caiwin về 3 hàm lấy ký tự trong Excel rất cơ bản và không quá khó, bạn nào cũng có thể áp dụng. Nếu muốn biết thêm cách sử dụng các hàm khác trong Excel hãy truy cập website: Caiwin.vn bạn nha!

Hướng dẫn tải driver âm thanh cho win 10 dễ dàng

Driver âm thanh là phần không thể nào thiếu của mỗi máy tính vì nó không những quản lý toàn bộ âm thanh ở máy tính mà còn có chức năng cải thiện âm thanh. Thông thường khi máy tính của bạn bị hỏng liên quan đến loa thì bạn nên xem xét để cài driver âm thanh. Đặc biệt, hôm nay Caiwin.vn sẽ hướng dẫn cho bạn cách tải driver âm thanh cho Win 10 đơn giản nhất.

Tải Driver âm thanh cho win 10

1. Hướng dẫn cài driver âm thanh cho Win 10

Nếu như bạn đang không biết tải driver âm thanh cho Win 10 thế nào thì với bài viết này bạn sẽ nắm được những cách cài driver âm thanh cho Win 10 đơn giản như sau:

Cài driver âm thanh Win 10 bằng công cụ Device Manager.

Nếu như bạn không biết thì Device Manager là công cụ giúp bạn tìm những thiết bị phần cứng mà không xác định, cập nhật driver hay vô hiệu hóa các thanh phần phần cứng ngay bên trong máy tính. Công cụ này có thể giúp bạn tải driver âm thanh cho win 10 vô cùng hiệu quả.

Để cài lại driver âm thanh cho Win 10 ta thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Bấm Windows + R, sau đó nhập devmgmt.msc rồi bấm OK để truy cập vào công cụ Device Manager.
Nhập Devmgmt.msc tại Windows + R
  • Bước 2: Sau đó bấm chọn Sound, video and game controllers ở bên trái màn hình.
Chọn Sound, video and game controllers
  • Bước 3: Nhấn chuột phải chọn Uninstall Device.
Chọn Uninstall Device
  • Bước 4: Chọn mục the driver software for this device trên cửa sổ Uninstall Device, rồi chọn Uninstall để gỡ cài đặt driver âm thanh trên máy.
  • Bước 5: Sau khi thực hiện xong các bước như trên hãy khởi động lại máy và tải phiên bản driver âm thanh mới nhất thông qua model về máy. 
  • Bước 6: Cài lại driver âm thanh cho win 10 nhờ Control Panel.

Không chỉ cài driver âm thanh Win 10 bằng Device Manager mà còn có thể cài qua Control Panel thông qua các bước như sau:

  • Bước 1: Bấm vào công cụ search trên thanh taskbar nhập Appwiz. cpl.
  • Bước 2: Vào mục Realtek High Definition Audio rồi nhấp chọn chuột phải chọn Uninstall.
Realtek High Definition Audio Uninstall
  • Bước 3: Bấm chọn Yes để gỡ bỏ hoàn toàn driver âm thanh cũ trên máy và tải driver âm thanh mới nhất về máy.
Cài driver âm thanh win 10 bằng Control Panel
  • Bước 4: Tải driver âm thanh cho Win 10 từ trang web chính hãng.

Giao diện website của mỗi hãng một khác nhau nên không thể dùng cách này áp dụng trực tiếp cho các máy được nhưng các bước đều nhìn chung như sau:

  • Bước 1: Bấm truy cập vào website hỗ trợ của từng hãng máy của bạn đang sử dụng.
  • Bước 2: Tìm mục drivers & Downloads.
  • Bước 3: Nhập tên và hãng máy bạn đang sử dụng.
  • Bước 4:  Sau đó chọn phiên bản Windows và chọn driver âm thanh.
  • Bước 5: Nhấn Download trên màn hình để tải về máy.
  • Bước 6: Chạy file vừa tải theo hướng dẫn để cài driver âm thanh vào máy.

2. Một vài trang website support của các hãng

Để giúp bạn có thể tải driver âm thanh cho Win 10 cho máy tính của bạn một cách dễ dàng và hiệu quả nhất chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một số trang website support của các hãng máy.

3. Cách tải driver âm thanh cho Win 10 tự động trên máy tính

Ngoài cách cài driver âm thanh cho Win 10 bằng cách thủ công như trên thì chúng tôi muốn giới thiệu cho bạn cách cài driver tự động để cho bạn có thể linh hoạt hơn khi thực hiện.

3.1 Phần mềm cài tự động Wandriver

  • Bước 1: Bấm tải Wandriver mới nhất tại Softbuzz. net
  • Bước 2: Tiến hành giải nén bằng winrar.
  • Bước 3: Bắt đầu chạy easy driver mới nhất và chọn install.
  • Bước 4: Khởi động lại và kiểm tra kết quả.

3.2 Phần mềm cài driver tự động- Driver Booster

  • Bước 1: Tiến hành tải Driver Booster theo 2 phiên bản Driver Booster Free hoặc Driver Booster Pro.
  • Bước 2: Sau khi tải về nhấn chọn Install rồi bấm chọn No, thanks xong bấm next.
  • Bước 3: Sau khi tiến hành cài đặt xong hãy nhập email của bạn để đăng ký và nhận những thông tin mới nhất từ nhà phát hành hoặc bạn có thể bấm tiếp No, Thanks để bỏ qua.
  • Bước 4: Sau khi cài đặt xong nhân Scan để phần mềm quét hết Driver trên máy của bạn.
  • Bước 5: Nhấn chọn Update now để cập nhật tất cả driver hay bạn có thể update từng driver.
  • Bước 6: Quá trình Update diễn ra khá lâu nên bạn có thể chọn 2 lựa chọn Automatically reboot PC:khởi động lại máy hay Automatically shut down PC:tự động tắt máy sau khi cài xong.

Ưu điểm của Driver Booster có vẻ nhỉnh hơn so với phần mềm Wandriver vì phần mềm này làm giảm đáng kể dung lượng Ram, tối ưu máy tính trong khi chơi game, tốc độ tải xuống vô cùng nhanh và tiện dụng. Tuy nhiên phần mềm này được bán với giá khá cao nên bạn hãy có thể tải phiên bản Driver Booster Free để có thể tải driver âm thanh cho win 10 với mức giá phù hợp hơn với túi tiền nhé!

Cách tải driver âm thanh cho win 10

4. Vì sao không cài được driver âm thanh cho Win 10

Có một số lý do khác nhau khiến bạn gặp khó khăn khi tải driver âm thanh cho Win 10. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến và giải pháp tương ứng:

  • Phiên bản driver không tương thích: Bạn cần đảm bảo tải xuống và cài đặt phiên bản driver phù hợp với hệ điều hành Windows 10. Nếu driver không tương thích, nó có thể không hoạt động hoặc xảy ra sự cố. Bạn có thể truy cập vào trang web hỗ trợ từ nhà sản xuất để tìm phiên bản driver phù hợp.
  • Bản cập nhật hệ điều hành: Đôi khi, bản cập nhật hệ điều hành Windows 10 hiện tại có thể không tương thích với thiết bị của bạn. Trong trường hợp này, bạn có thể thử cập nhật driver âm thanh của mình lên phiên bản mới nhất từ trang web hỗ trợ của nhà sản xuất.
  • Driver đã bị hỏng: Đôi khi, file driver có thể bị hỏng trong quá trình tải xuống hoặc cài đặt. Hãy thử tải lại driver từ trang web hỗ trợ của nhà sản xuất hoặc sử dụng các công cụ quản lý driver để cài đặt lại.
  • Xung đột driver: Nếu bạn đã cài đặt driver âm thanh từ các nguồn không đáng tin cậy hoặc trước đó đã cài đặt một số driver âm thanh khác, điều này có thể dẫn đến sự xung đột giữa các driver. Trong trường hợp này, bạn có thể cố gắng gỡ bỏ các driver âm thanh hiện có và cài đặt lại driver mới nhất.
  • Vấn đề về phần cứng: Nếu tất cả các phương pháp trên đều không hiệu quả, nguyên nhân có thể đến từ phần cứng trên thiết bị của bạn. Trong trường hợp này, bạn hãy kiểm tra xem có sự cố phần cứng nào xảy ra trên thiết bị của bạn không. Ngoài ra, cũng có thể nhờ sự trợ giúp từ đơn vị bảo hành hoặc chuyên viên kỹ thuật.

Sau khi đã xử lý các tình trạng trên, bạn hãy thực hiện lại một trong những cách tải driver âm thanh cho win 10 mà Caiwin đã hướng dẫn phía trên nhé.

Hy vọng, bài viết này đã có thể giúp bạn tải driver âm thanh Win 10 cho máy tính của mình một cách hiệu quả nhất. Hãy tham khảo những mẹo hay về công nghệ với Caiwin.vn ngay nhé! Caiwin.vn– Cẩm nang công nghệ giúp bạn học tập, làm việc dễ dàng hơn với những mẹo nhỏ đơn giản.

Hướng dẫn cách test Ping trên máy tính, nắm rõ thông số

Để kiểm tra kết nối máy tính hoặc kiểm tra tốc độ đường truyền Internet thì kiểm tra Ping là cách nhanh nhất. Sau đây, Caiwin.vn sẽ chia sẻ đến bạn cách test ping trên máy tính nhanh và chính xác nhất.

cách test ping trên máy tính

1. Ping là gì ?

Ping là viết tắt của cụm từ Packet Internet Groper – hệ thống dùng để đo tốc độ truy cập của mạng Internet. Ping được xem là một công cụ hữu ích dùng để kiểm tra các vấn đề liên quan đến đường truyền Internet. 

Các cách test ping trên máy tính sẽ có thể giúp bạn kiểm tra xem đường truyền của gói dữ liệu mạng có được truyền đến đích hay không, máy tính của bạn có đang được kết nối và có khả năng trao đổi thông tin qua mạng Internet hay không. Có thể là máy chủ từ xa, một trang web, một tên miền, máy chủ lưu trữ, địa chỉ IP, PC hoặc bộ định tuyến.

ping là gì

2. Mục đích của check ping

Cách test ping trên máy tính được hiểu nôm na là kiểm tra ping máy tính. Thao tác này được sử dụng để kiểm tra, đo lường độ kết nối của đường truyền mạng Internet. 

Nếu máy của bạn được kết nối tốt, bạn sẽ dễ dàng tải và cài đặt các ứng dụng, tải nội dung lên trang web, facetime, gửi video một cách nhanh chóng,… Còn nếu như đường truyền kém, các thao tác này của bạn có thể mất đến 15 – 20 phút, thậm chí là cả tiếng đồng hồ.

Khi bạn thực hiện thao tác check ping, trên màn hình giao diện máy sẽ xuất hiện một gói dữ liệu được gửi từ máy tính đến hệ thống máy chủ, trên các thiết bị khác hoặc các trang web trong mạng của bạn. 

Kết quả phản hồi các bạn nhận được trên màn hình càng nhanh, thời gian phải hồi càng thấp thì đường truyền càng tốt.

mục đích check ping

3. Hướng dẫn các cách test ping trên máy tính.

Để kiểm tra tốc độ đường truyền, Caiwin.vn sẽ gợi ý cho bạn một số cách test ping trên máy tính sau đây:

3.1 Cách thực hiện test ping trên PC Windows 10

Bước 1: Mở thanh tìm kiếm Windows ở góc dưới cùng bên trái màn hình.

Bước 2: Nhập ký hiệu CMD vào thanh tìm kiếm. Sau khi bảng tìm kiếm mở ra, nhấn chọn vào mục Command Prompt. Khi mục này được mở ra sẽ xuất hiện nền đen, văn bản màu trắng và con trỏ chuột nhấp nháy.

bước 2 test ping win 10

Bước 3: Nhập lệnh ping ( khoảng cách) và địa chỉ IP hoặc tên miền mà bạn muốn kiểm tra. ( ví dụ: ping 193.172.1.1 hoặc ping caiwin.vn)

bước 3 test ping win 10

Bước 4: Sau khi nhập xong địa chỉ, cuối cùng để bắt đầu thao tác kiểm tra hãy nhấn Enter và chờ đợi kết quả.

bước 4 test ping win 10

3.2 Cách test ping wifi bằng speedtest.net

Lưu ý: Trong quá trình test ping wifi, bạn phải đảm bảo rằng không có trình duyệt nào đang được download về máy tính của bạn.

Bước 1: Truy cập vào trang speedtest.net 

Đầu tiên, bạn hãy truy cập vào trang chủ của speedtest.net. sau khi truy cập, giao diện web sẽ hiện ra như sau: Điểm nổi bật ở phần chính giữa màn hình chính là vị trí đặt server của trình duyệt.

bước 1 speed test

Bước 2: Bấm vào nút GO để bắt đầu quá trình kiểm tra

Sau khi bấm vào nút GO, trang chủ phần mềm sẽ hiện ra một bảng theo dõi tốc độ download dữ liệu từ máy tính đến hệ thống speedtest.net và ngược lại (đây chính là quá trình upload và download) 

bước 2 speed test

Bước 3: Nhận kết quả ở bảng theo dõi.

bước 3 speed test

Khi quá trình kiểm tra tốc độ đường truyền thành công sẽ hiện ra bảng theo dõi. Dựa vào bảng theo dõi này, các bạn có thể đánh giá được tốc độ truyền (upload) và nhận (download) dữ liệu từ máy tính của bạn.

Với cách làm này, các bạn hoàn toàn có thể kiểm tra chính xác tốc độ kết nối mạng Internet của các nhà cung cấp dịch vụ như FPT, Viettel, VNPT hay CMC mà không cần kiểm tra qua modem, router.

4. Hướng dẫn cách đọc kết quả kiểm tra ping của bạn.

Với cách test ping trên máy tính Windows 10, bạn sẽ thấy 4 kết quả cho 4 nghiệm ping khác nhau. Mỗi kết quả sẽ cho bạn biết thời gian ping và số lượng packet đã nhận hoặc bị mất. Bạn cũng sẽ nhìn thấy thời gian phản hồi ping tối thiểu, tối đa và trung bình như thế nào.

Dấu hiệu cho thấy kết nối của bạn đang có vấn đề đó chính là 1 trong 4 nghiệm ping của bạn hiển thị packet bị mất hoặc thời gian phản hồi ping lâu hơn các package khác.

Khi kết quả kiểm tra ping của bạn không thành công, đối với hệ điều hành Windows 10 sẽ xuất hiện 2 thông báo lỗi sau đây: 

  • Request timed out: thông báo này có nghĩa là việc kiểm tra ping của bạn mất nhiều thời gian hơn giới hạn mặc định là 4000 mili giây (4 giây). Lỗi này xảy ra là do tắc nghẽn mạng, tường lửa được cài đặt để chặn lưu lượng truy cập cụ thể, cổng kết nối hoặc lỗi cáp quang.
  • PING: transmit failed. General failure: Lỗi này xảy ra báo hiệu khi máy tính của bạn không có cài đặt TCP/IP thích hợp hoặc có thể với bộ điều khiển (adapter) mạng nội bộ (mạng LAN) hoặc lỗi Driver, chẳng hạn như bộ định tuyến (Router) hay Wifi.
kết quả kiêm tra ping

Khi thông báo lỗi này xuất hiện tức là bạn đang cần khắc phục sự cố mạng để không bị gián đoạn quá trình kiểm tra. Hoặc các bạn hãy thử ping các thiết bị khác, đổi tên miền để xem sự cố có được khắc phục hay không.

Trên đây là các cách test ping trên máy tính nhanh và chính xác nhất mà Caiwin.vn đã cung cấp cho các bạn. Nếu có bất cứ thắc mắc nào hãy truy cập vào website Caiwin.vn để được giải đáp nhanh nhất nhé !

Cách chuyển file Word sang PDF đơn giản, nhanh chóng

Bạn đang gặp vấn đề trong thao tác cách chuyển file word sang pdf và điều đó đang làm chậm tiến trình công việc của bạn ? Vậy bài viết sau đây Caiwin.vn sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này. Cùng theo dõi bài viết để biết về cách làm nhé !

chuyển file word sang pdf

1. LIMOSA gợi ý cho bạn các cách chuyển file word thành pdf.

1.1 Sử dụng tính năng Save as có sẵn trong word

Ở các bản Word 2007 và Word 2010, 2016 đều sẵn có tính năng chuyển file Word sang file PDF. Đây là cách làm được đánh giá là nhanh gọn, dễ dàng nhất. Sau khi chuyển vẫn đảm bảo được các thông tin trong file không bị lỗi, đảm bảo được cách trình bày và thông tin.

Bước 1: Mở file mà word của bạn cần chuyển. Nhấn đúp chọn vào chữ File ở góc trên cùng bên trái màn hình.

chuyển file word thành pdf

Bước 2: Sau khi nhấn đúp vào File, giao diện màn hình sẽ hiện ra các tính năng. Nhấn đúp chọn save as để tiếp tục bước tiếp theo trong phần hướng dẫn cách chuyển file word sang pdf mà Limosa chia sẻ.

chuyển file word thành pdf theo hướng dẫn

Bước 3: di chuyển đến mục save as type, chọn tính năng PDF (*.pdf). Đặt tên file của bạn, di chuyển đến thư mục, vị trí muốn lưu và ấn save. Vậy là file của bạn đã được  cách chuyển từ word sang pdf.

đặt tên cho file

1.2 Sử dụng tính năng save của Print 

Bước 1: Đầu tiên, bạn hãy mở file word mà bạn cần chuyển đổi. Sau đó nhấn đúp chuột vào chữ file ở góc trên cùng bên trái màn hình giao diện.

Bước 2: Nhấn đúp chuột vào ô print ở trên thanh công cụ hoặc nhấn tổ hợp phím tắt Ctrl P rồi nhấn vào Print ở góc 1/3 màn hình để tiến hành thao tác xuất file PDF.

sử dụng print

Bước 3: Chờ khoảng vài giây, cửa sổ Save print output as sẽ hiện ra. Lúc này bạn chỉ cần điền tên file, chọn vị trí lưu file, cuối cùng là nhấn save là bạn đã hoàn thành một cách chuyển word sang PDF rồi. Rất đơn giản đúng không!

chuyển thành pdf bằng print

1.3 Cách chuyển file word sang pdf bằng tính năng Save & Send có sẵn.

Dưới đây Limosa chia sẻ Cách chuyển file word sang pdf bằng tính năng Save & Send có sẵn mà chắc chắn sẽ rất bổ ích đến bạn.

Bước 1: vẫn như hai cách ở trên, bước đầu tiên là bạn phải mở file mà bạn cần chuyển đổi lên. Di chuyển mũi tên chuột đến chữ file ở góc trên cùng bên trái màn hình và kích đúp vào đó.

Bước 2: Sau khi kích vào, các tính năng sẽ xuất hiện, bạn nhấn chọn vào tính năng save & send trên màn hình giao diện. Chọn create PDF/XPS Document và tiếp tục chọn vào Create PDF/XPS.

Bước 3: Ngay sau đấy, trên màn hình chính sẽ hiện ra cửa sổ Publish as PDF or XPS. Thay đổi tên file, chọn vị trí thư mục mà bạn muốn lưu và cuối cùng ấn Publish là bạn đã hoàn thành cách chuyển từ word sang pdf như mong muốn.

1.4 Chuyển file word sang pdf bằng cách dùng phần mềm doPDF

Ngoài chuyển file bằng cách sử dụng các tính năng có sẵn như save as, print hay save & sent ở trên thì bạn có thể chuyển file word sang file pdf bằng cách sử dụng phần mềm hỗ trợ doPDF.

Bước 1: Tải ứng dụng doPDF.

Do đây là phần mềm nên bạn cần phải lên trình duyệt web tải về chứ hoàn toàn không có sẵn trong máy

Bước 2: Sau khi đã cài đặt  xong, bạn mở phần mềm lên rồi chọn mở file mà bạn muốn chuyển. Bấm vào file ở góc trên cùng bên trái màn hình rồi chọn mục print.

Bước 3: Trong phần name của hộp thoại mới chọn doPDF v7, sau đó nhấn đúp ok.

Bước 4: Bước cuối cùng là đặt tên file, chọn vị trí, nơi bạn cần lưu rồi nhấn ok. Vậy là bạn đã hoàn thành xong việc lưu file.

Đây là một phần mềm được đánh giá là hữu ích. DoPDF là phần mềm hoàn toàn hữu ích. Hỗ trợ hơn 20 ngôn ngữ để sử dụng. Dung lượng file lưu nhỏ, chiếm ít dung lượng.

1.5 Cách chuyển bằng phần mềm Foxit Reader.

Tiếp theo, Limosa sẽ hướng dẫn bạn cách chuyển file word sang pdf bằng phần mềm Foxit Reader – một trong những phần mềm cực kỳ được ưa chuộng.

Phần mềm này là một phần mềm được đánh giá cao vì sự tiện ích và hiệu suất sử dụng của nó. Ngoài chuyển file word sang file pdf, phần mềm còn hỗ trợ chuyển đổi sang các đuôi dox, doc, docm, txt, rtf, sang tài liệu pdf mà vẫn đảm bảo được cấu trúc, định dạng ban đầu. 

Ngoài ra, phần mềm còn hỗ trợ chuyển nhiều file cùng lúc hay chuyển đổi những file có dung lượng lớn.

Các cách để chuyển đổi file từ word sang pdf bằng phần mềm Foxit Reader.

Bước 1: Tải ứng dụng về và cài đặt vào máy.

Bước 2: Sau khi cài đặt xong, nhấn đúp chuột vào file word mà bạn muốn chuyển đổi, chọn Convert to PDF in Foxit Reader. 

chuyển file bằng foxi reader

Bước 3: Sau khi chuyển đổi xong, bạn chọn File, chọn tiếp vào mục save as. Bước cuối cùng là chỉ cần điền tên file, chọn vị trí muốn lưu rồi ấn save để hoàn thành các bước chuyển file.

chuyển file word sang pdf dễ thao tác

1.6 Chuyển file trực tiếp trên web.

cách chuyển file word sang pdf qua trang web pdfonline.com

Bước 1: vào trang web pdfonline.com trên trình duyệt web, Nhấn vào “tải file lên”, chọn file mà bạn muốn chuyển đổi rồi nhấn vào biểu tượng open.

Bước 2: Vài giây sau khi hệ thống duyệt yêu cầu xong, bạn hãy nhấn vào biểu tượng ba chấm trên giao diện màn hình rồi nhấn chọn download.

Bước 3: Trong hộp thoại mới mở ra, nhấn save để hoàn thành quá trình chuyển đổi.

Trên đây là 6 cách thông dụng nhất giúp bạn biết cách chuyển file word sang pdf . Mong rằng qua bài viết của caiwin.vn, bạn đã có có thể giải quyết khúc mắc của bản thân về vấn đề này. Chúc bạn làm việc hiệu quả !

Cách chuyển file scan sang word đơn giản, nhanh chóng

Các bạn thường xuyên phải làm việc với file scan và các bạn đang muốn nó sang file word? Vậy bạn đã biết cách chuyển file scan sang word chưa? Sau đây Caiwin.vn sẽ hướng dẫn cho bạn cách chuyển từ file scan sang file word trong bài biết sau đây nhé!

chuyển file scan sang word

1.Các cách chuyển file scan sang word:

Hiện nay, có 3 cách chuyển từ scan sang word phổ biến nhất đó là chuyển file qua phần mềm và chuyển trực tuyến trên trang web. Xin mời các bạn cùng theo dõi !

1.1. Chuyển file bằng cách sử dụng phần mềm ABBYY FineReader.

Bước 1: Bạn hãy truy cập vào website: https://www.abbyy.com/en-apac/finereader/ để tải trình duyệt và cài đặt vào máy tính của bạn nhưng hãy lưu ý đây là phần mềm có trả phí nhé.

Bước 2:  Sau khi đã cài đặt xong, bạn hãy mở phần mềm lên. Giao diện chính sẽ hiện lên các mục cho bạn lựa chọn. Nhấn đúp chọn vào mục chuyển đổi thành file Microsoft Word.

Lúc này, máy sẽ xuất hiện phần cửa sổ chọn file tài liệu. Bạn hãy nhấn vào file muốn chuyển đổi rồi ấn vào open để mở file. Đây là một trong những bước cơ bản nhất trong cách chuyển file scan sang word mà Limosa chia sẻ đến bạn.

chuyển file scan sang word

Bước 3: Bước tiếp theo, các bạn hãy thiết lập một số chỉnh sửa trước khi tiến hành sửa file như: ngôn ngữ, giữ lại đầu trang, trang có chân và đánh số trang hay không, giữ lại hình ảnh hay không. 

ngoài ra, bạn có thể cài đặt một số tùy chọn khác theo ý mình  bằng cách nhấn vào thiết lập định dạng, OCR trên thanh công cụ

sử dụng phẩn mềm chuyển đổi

Bước 4:  Nhấn vào chuyên mục chuyển đổi thành word. Trên giao diện chính lúc này sẽ xuất hiện của sổ lưu file. Các bạn chỉ cần chọn vị trí mục mà các bạn muốn lưu, đặt tên cho file và chọn save để lưu file dạng docx .

chuyển đổi file scan thành công

Đến đây là các bạn đã  hoàn thành Cách chuyển file scan sang word thành công rồi.

1.2 Cách chuyển file scan sang word ngay trên giao diện OCR Editor của phần mềm.

Bước 1: Vào phần mềm ABBYY FineReader, ngay trên giao diện chính của phần mềm, ấn chọn vào mục  mở trong OCR Editor hiển thị trên màn hình.

Bước 2: Nhấn chọn file muốn chuyển đổi trên cửa sổ tài liệu rồi chọn open.

Bước 3: Khi đã chọn được file, trên cửa sổ giao diện OCR editor sẽ hiện ra bên phải là file bạn muốn chỉnh sửa, bên trái là phần file scan.

Phía trên file scan sẽ xuất hiện những mảng màu xanh lá. Đó là những phần mà phần mềm không nhận diện được chính xác để chuyển đổi. Khi bạn nhấn vào nhưng mảnh xanh đó, bên dưới sẽ xuất hiện khung văn bản cho bạn chỉnh sửa.

Bước 4: Sau khi đã chỉnh sửa xong, các bạn chọn vào mục lưu dưới dạng trong thẻ tệp và chọn mục tài liệu Microsoft word.

Xuất hiện cửa sổ thư mục cần lưu. Đặt tên, chọn vị trí lưu cho file và ấn save. Vậy là các bạn đã  hoàn thành Cách chuyển file scan sang word .

Ngoài việc sử dụng phần mềm chuyển file scan sang Word thì phần mềm còn có rất nhiều tính năng hữu ích khác như chuyển sang file PDF, chuyển sang Microsofts excel,.. các bạn có thể tìm hiểu và sử dụng nhé!

1.3 Chuyển đổi file bằng cách Sử dụng trang web trực tuyến onlineocr.net.

Phương pháp chuyển đổi này hầu như đa số sử dụng cho các văn bản bằng tiếng anh. Tuy có thể dùng cho chuyển đổi văn bản tiếng Việt nhưng một số từ sẽ bị lỗi font, nhảy chữ và xuất hiện một số lỗi khác. Vậy nên mọi người nên cân nhắc trước khi sử dụng cách này.

Bước 1: Truy cập vào website https://convertio.co/vn/ocr/ ngay tren máy tính của bạn. Phần mềm này sẽ cho bạn sử dụng miễn phí 10 lần đầu tiên. Hết 10 lần sử dụng, nếu muốn dùng tiếp các bạn sẽ phải đăng ký thành viên với hệ thống.

Bước 2: Sau khi đã vào được giao diện website, bạn hãy chọn trai tập tin lên. Bạn bấm vào From Computer để tại tập chọn file cần chuyển, ngoài những file có trong máy, các bạn có thể tải lên các tập tin từ google drive, tập tin từ dropbox hoặc chèn các link liên kết của tập tin bằng cách chọn các biểu tượng tương ứng trên giao diện.

Nếu tập tin của bạn được tải lên từ máy tính, lúc này sẽ xuất hiện hộp thoại open, các bạn chọn đến file scan cần chuyển sang định dạng word và nhấn chọn open.

Bước 3: Chọn ngôn ngữ phù hợp để các thao tác được sử dụng dễ dàng hơn. Bước này các bạn sẽ chọn tất cả các ngôn ngữ được sử dụng trong tài liệu.

Bước 4: Sau khi chỉnh sửa thành công, Các bạn hãy nhấn chọn vào Output Format & Cài đặt, chọn định dạng đầu ra là Microsoft Word Document (.docx). Ngoài ra, trang web còn hỗ trợ chuyển sang các file khác như Excel, PowerPoint, PDF, Text Document…

Bước 5: Nhập CAPTCHA để tiếp tục các bước mà Limosa hướng dẫn bạn cách chuyển file scan sang word .

Trước khi save file vào máy, trình duyệt trang sẽ bắt bạn phải xác nhận không là người máy, bạn có thể nhập một mã captcha được yêu cầu hoặc nhấn chọn vào ô “Tôi không phải người máy” và chọn đổi. 

Sau đấy chờ khoảng 1-2 phút để máy xử lý yêu cầu. Khi máy đã thực hiện quá trình chuyển file scan thành file word thành công, bạn hãy nhấn chọn vào tải về. Lưu tên file, chọn vị trí vậy là bạn đã chuyển đổi thành công.

Trên đây là những cách hướng dẫn bạn cách chuyển file scan sang word chính xác nhất. Nếu có bất cứ thắc nào, hãy liên hệ chúng tôi qua website Caiwin.vn để được giải đáp kịp thời nhé !

Cách tách nền trong Photoshop

Tách nền trong Photoshop là một công việc khá phức tạp và mất rất nhiều thời gian, đặc biệt đối với những hình nền có quá nhiều hình ảnh chi tiết và phức tạp. Vì vậy, hôm nay Caiwin sẽ hướng dẫn bạn nhanh cách tách nền trong Photoshop trên laptop.

cách tách nền trong photoshop

1. Xóa nền ảnh bằng photoshop 

Cách 1: Cách loại bỏ Background nền đơn sắc

Bước 1: Nhấn “File” => “Open File” để đưa hình ảnh muốn chỉnh sửa vào Photoshop, sau đó nhấn “Background” để chuyển sang định dạng “Layer”. 

cách loại bỏ nền đơn sắc

Bước 2: Nhấn và giữ nó và nhấn “OK” hoặc đặt tên là “Layer” và nhấn OK

Bước 3: Nhấp vào “Magic Wand Tool” (hoặc Magic Wand) và nhấp vào “Nền” => Nhấp vào dòng “Xóa” để xóa vùng nền.

Bước 4: Ấn để chọn các vùng tương tự trên pixel bạn muốn loại bỏ, sau đó nhấp vào dòng “Xóa tất cả nền” để kết thúc quy trình loại bỏ Backgroud.

Cách 2: Xóa phông nền Background với nền đa sắc

Bước 1: Ấn chọn “File” => “Open file” ảnh cần chỉnh sửa vào Photoshop rồi ấn click chuột vào “Background” để chuyển thành dạng “Layers”

xoá nên bằng eraser tool

Bước 2: Giữ nguyên, rồi nhấn “Ok” hoặc đặt tên cho “Layers” rồi nhấn Ok

xoá bằng phần mềm

Bước 3:  Nhấn chọn công cụ “Magic Eraser Tool => click vùng điểm ảnh cần xóa

2. Xóa phông trong Photoshop

Cách 1: Xóa Phông trong Photoshop bằng Blur Tool

Bước 1: Đầu tiên trên thanh menu của Photoshop, ấn chọn “Blur Tool” có biểu tượng giọt nước

xóa phông bằng blure tool

Bước 2: Trong bảng menu của “Blur Tool” sẽ hiện ra các thông số cần phải quan tâm như sau:  – Size: Kích cỡ của “brush”, size càng to thì vùng “Blur Tool” sẽ càng lớn

Hardness: Mức độ mờ dần, nếu hiện 100% thì khi sử dụng “brush” này tất cả các phần sẽ mờ như nhau. Còn nếu 0% thì vùng trung tâm là mờ nhất và càng ra ngoài các vùng sẽ ít mờ hơn

– Strength: Mức độ mờ cho ảnh

sử dụng tool để xóa phông

Bước 3: Bây giờ sử dụng công cụ này và bôi lên vùng nào cần làm mờ theo ý muốn, càng bôi nhiều sẽ càng mờ, sau khi bôi xong nhấn tổ hợp Ctrl + M rồi chỉnh màu đậm hơn

blur tool làm mờ nền

Bước 4: Cuối cùng ấn “Save” để lưu phần chỉnh sửa sau khi hoàn thành việc xóa phông ảnh bằng Photoshop, bạn sẽ thấy người đằng sau bị mờ hoàn toàn cùng cảnh vật và người đằng trước thì vẫn như cũ. Như vậy khi người xem nhìn bức ảnh sẽ tập trung vào  người phía trước hơn

Cách 2: Xóa Phông trong Photoshop bằng Filter

Bước 1: Nhấp vào “Polygonal Lasso Tool” trên thanh công cụ. 

Bước 2: Tại đây, bạn hãy vẽ xung quanh những vật thể mà bạn muốn bị mờ, có thể phóng to để các nét vẽ gần với hình ảnh, ngoài ra bạn có thể nhấn giữ phím “Space” để kéo hình ảnh. 

Bước 3: Sau khi vẽ hình tròn sẽ xuất hiện đường chấm, thao tác tiếp theo là nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + I để đảo ngược hình tròn. 

Bước 4: Nhấp vào đây “Filter => Blur => Gaussian Blur” để làm mờ nền. 

Bước 5: Đặt “Radius” trong “Gaussian Blur”, với 0 là đầu ảnh, cài đặt càng cao thì hậu cảnh càng mờ.

3. Tách nền trong Photoshop

Bước 1: Click chọn file ảnh muốn xóa phông nền bằng cách thực hiện các thao tác sau: File => Open hoặc tổ hợp phím tắt Ctrl + O. Sau đó chọn hình ảnh bạn muốn chỉnh sửa. 

Bước 2: Nhấn tổ hợp phím Ctrl + J để copy “layer” ảnh gốc, xử lý ảnh khi sao lưu bị lỗi Đây là thao tác mà Designer thường dùng để tách nền trong pts .

Bước 3: Chọn “Magic Wand Tool” trên thanh công cụ bên trái màn hình. Ngoài ra, bạn có thể chọn 1 trong 3 công cụ để chọn ảnh nhanh chóng.

Bước 4:: Nhấn vào nền trắng trên bức tranh cần tách, các vùng được chọn sẽ được tự động tạo ra. Tiếp theo, các thông số trên thanh Options cần được điều chỉnh để tạo ra lựa chọn chính xác nhất. 

Bước 5: Nhấn Delete hoặc Ctrl + X để xóa nền trắng. 

Bước 6: Nếu đã ưng ý với hình ảnh rồi thì nhấn OK để hoàn thành cách tách phông nền cực đơn giản trong Photoshop.

4. Tách nền trắng trong Photoshop

Bước 1: Vào một tệp chỉ định rồi chọn “Open” hay nhấn nhanh tổ hợp phím tắt Ctrl + O. Sau đó chọn hình ảnh cần tách nền trắng => click chuột “Open” để mở file

Bước 2: Nhấn tổ hợp phím Ctrl + J để nhân đôi “Layer” ảnh gốc nhằm đề phòng việc giải quyết gặp hư hại, đây cũng là thao tác mà Designer thường thực hiện với cách tách nền trong photoshop

Bước 3: Chọn vào công cụ “Magic Wand Tool” trên hộp thoại bên trái màn hình

Bước 4: Nhấn chọn background trắng cần tách nền, sẽ tự động tạo ra, có thể điều chỉnh các chỉ số trên thanh “Option” để việc tạo vùng chính xác hơn

Bước 5: Ấn “Delete” hoặc tổ hợp phím Ctrl + X để bỏ đi background trắng

Bước 6: Click chuột vào “File” => Chọn “Save as” để lưu tệp mới chỉnh sửa

 Chỉ qua một số bước với cách tách nền trong photoshop, bạn có thể tự mình chỉnh sửa những hình ảnh ưng ý nhất mà không tốn quá nhiều thời gian lẫn công sức

Như vậy qua bài viết trên, Caiwin đã hướng dẫn bạn Cách tách nền trong Photoshop với nhiều thao tác nhanh và đơn giản khác nhau. Chúng tôi mong rằng những chia sẻ này sẽ mang lại cho bạn thật nhiều kiến thức bổ ích. 

Nếu muốn được hướng dẫn chi tiết hay có bất cứ thắc mắc nào hãy liên hệ ngay tới chúng mình để được giải đáp thắc mắc một cách nhanh nhất và kịp thời nhé. 

Hướng dẫn cách làm mục lục trong Word đơn giản, đẹp mắt 

Tạo mục lục tự động là một trong những kỹ năng văn phòng quan trọng trong Word. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết điều này, nếu bạn đang chưa biết cách làm mục lục trong Word, hãy theo dõi bài viết dưới đây của Cẩm nang công nghệ Caiwin nhé!

cách làm mục lục trong word

1. Mục lục là gì? 

Chắc hẳn bạn đọc không còn xa lạ gì với Word nữa, nhưng khái niệm “mục lục trong word” là gì, có lẽ còn một số bạn chưa biết. Mục lục trong Word chính là một danh sách tổng hợp ý chính của một văn bản thông qua các chương, mục. Mục lục thường được đặt ở phần đầu của tài liệu, hoặc ở những trang cuối cùng. 

Tạo mục lục trong Word giúp cho người đọc có thể dễ dàng nắm rõ được nội dung chính, cách sắp xếp, triển khai và vị trí từng phần của tài liệu. Việc sắp xếp một mục lục khoa học sẽ giúp tài liệu của bạn được truyền tải tới người đọc dễ dàng hơn và không mất nhiều thời gian để di chuyển ngay tới nội dung bạn muốn đọc. 

2. Hướng dẫn cách tạo mục lục trong Word 2007, 2010, 2013 và 2016

Dưới đây là một số cách làm mục lục trong word nhanh chóng và dễ dàng trong các phiên bản Word từ 2007, 2010, 2013 đến 2016 mà Cẩm nang công nghệ Caiwin muốn chia sẻ với bạn:

Cách tạo mục lục tự động đơn giản thôi, bạn chỉ cần thực hiện theo 1 trong 2 cách sau đây để hoàn thành một mục lục tự động:

Cách 1: Bạn tạo mục lục tự động với lệnh “Add Text của Table of Contents” 

– Bước 1: Chọn những nội dung chính cần có trong mục lục

tạo mục lục trong word

– Bước 2: Bấm chọn “Tab References” → click mục “Add Text” → chọn “Level”

cách tạo mục lục trong word
  • Đối với những tiêu đề chính: bạn cần bấm chọn level 1
  • Những tiêu đề phụ ở các cấp độ khác nhau sẽ giảm dần từ level 2, 3, 4
cácch tạo mụct lục torng word 2007, 2010, 2013, 2016

Cách 2: Dùng “Heading Styles” trong tab Home để đánh dấu mục lục 

– Bước 1: Bạn hãy bôi đen toàn bộ những mục chính mà bạn muốn làm trong bảng mục lục → chọn Home → click Styles.

– Bước 2: Bạn chọn Header phù hợp cho từng tiêu đề

sử dụng heading style

Tạo bảng mục lục

– Bước 1: Di chuyển chuột đến vị trí mà bạn muốn đặt mục lục tự động (có thể để ở phần đầu hoặc cuối của tài liệu). Để có thể qua trang nhanh chóng, bạn sử dụng tổ hợp phím “Ctrl + Enter” trên bàn phím.

– Bước 2: Chọn mục “Reference” → bấm chọn “Table of Contents” và lựa chọn các bảng mục lục theo ý muốn. Bạn có thể lựa chọn 1 trong 2 mẫu đó là: mục lục có sẵn (Automatic Table) hoặc mục lục tự tạo theo ý muốn của mình (Custom Table of contents.)

tạo bảng mục lục
  • Nếu chọn mẫu mục lục có sẵn, bạn có thể chọn trên website: Office.com → gõ từ khóa “More Table of Contents” để chọn mẫu phù hợp.
  • Nếu tự tạo mục lục theo ý thích: tại phần “Custom Table of contents” có 2 mục bạn có thể lựa chọn là: Tab Leader (kiểu dạng khi bấm Tab) và None (không có gì).

– Bước 3: Nếu bạn muốn chỉnh sửa nội dung của văn bản, hãy cập nhật lại bảng mục lục bằng cách nhấn chuột phải vào bảng nội dung sau đó chọn mục “Update Table”.

Cập nhật bảng mục lục

Nếu có sự thay đổi về đề mục hoặc số trang của đề mục sau khi hoàn thành chỉnh sửa, bạn có thể cập nhật lại mục lục với 2 cách dưới đây:

Cách 1: Nhấp chuột phải vào bảng mục lục → chọn mục “Update Field”.

Cách 2: Bấm chọn tab References → trong mục “Table of Contents” nhấn vào “Update Table” → click chọn “Update page numbers only” để cập nhật số trang của các đề mục hoặc “Update entire table” để cập nhật cả số trang và các thay đổi về tên đề mục → nhấn chọn OK để hoàn thành các bước cập nhật.

cập nhật mục lục

3. Hướng dẫn cách làm mục lục đơn giản trong Word 2003

Với phiên bản tương đối cũ Word 2003, quá trình tạo mục lục tự động có một vài điểm khác biệt so với các phiên bản khác. Bạn có thể tạo mục lục trong Word 2013 bằng 2 cách dưới đây.

Cách 1: Bạn tạo mục lục trong trình soạn thảo văn bản

Bước 1: Bôi đen đoạn văn bản cần làm mục lục → tại mục “Format”, chọn Heading hoặc sử dụng tổ hợp phím “Alt + Ctrl + 1/2/3” trên bàn phím. 

Bước 2: Bạn nhấn chuột vào trang muốn hiển thị mục lục sau đó truy cập vào: Insert → Reference → Index and Table → Table of Contents… (lựa chọn) → OK.

Cách 2: Tạo mục lục tổng hợp

Cách này dùng để áp dụng với những văn bản có dung lượng quá lớn như: tài liệu, giáo trình, sách, luận văn, luận án, công trình nghiên cứu… Quy trình các bước cần thực hiện như sau:

– Bước 1: Bấm chọn View → Outline → Outline Level → chọn Level mình muốn áp dụng.

– Bước 2: Sau đó văn bản sẽ hiển thị dưới dạng “Outline” → bạn nhấn chuột tại những tiêu đề bạn muốn hiển thị và bắt đầu thiết lập “level”.

– Bước 3: Di chuyển chuột vào trang bạn muốn tạo mục lục tự động → bấm chọn “References” → click chuột vào mục “Table of Contents” → chọn mẫu bạn muốn.

– Bước 4: Click chọn Print layout/ View → bấm chọn Print Layout để xem kết quả.

Sau khi thực hiện những bước trên, bạn sẽ có được kết quả như hình bên dưới.

Trên đây, là toàn bộ những chia sẻ của Cẩm nang công nghệ Caiwin về cách làm mục lục trong word đơn giản nhất. Ngoài ra Caiwin.vn còn cập nhật thêm rất nhiều bài viết chia sẻ các kỹ năng văn phòng độc đáo, bạn ghé đọc trên website Caiwin.vn.

Hướng dẫn cách ghép ảnh trên máy tính đơn giản, nhanh chóng

Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu công việc hoặc sở thích, việc làm thế nào để ghép ảnh trên máy tính càng được nhiều người dùng quan tâm. Do đó, Caiwin.vn sẽ hướng dẫn bạn cách ghép ảnh trên máy tính đơn giản bằng một số phần mềm nhé.

cách ghép ảnh trên máy tính

1. Ghép ảnh trên máy tính nhanh chóng bằng Microsoft Paint

Chắc hẳn Microsoft Paint không còn xa lạ với mỗi người dùng máy tính nữa, và dưới đây là cách ghép ảnh bằng công cụ này:

➤ Bước 1: Bạn vào thư mục lưu trữ ảnh trên máy tính, chọn bức ảnh bạn muốn chỉnh sửa rồi nhấp chuột phải. Khi đó bạn nhìn thấy các lệnh mở ra, bạn chọn dòng “Open With” —–> “Paint”.

bước 1 ghép ảnh bằng microsoft paint

➤ Bước 2: Sau đó, bức ảnh sẽ được mở ở công cụ Paint. Bạn có thể thoải mái phóng to hoặc thu nhỏ kích cỡ hình ảnh bằng cách nhấn phím “Ctrl”, đồng thời cuộn con lăn ở trên chuột. 

bước 2 ghép ảnh bằng microsoft paint

➤ Bước 3: Bạn đặt con trỏ chuột vào cạnh bên phải của bức hình sao cho hiện lên một mũi tên hai chiều. Bạn dùng chuột kéo dài khoảng cách sang bên phải. Khung trắng xuất hiện chính là để ghép bức ảnh thứ hai.

➤ Bước 4: Bạn quay lại thư mục lưu trữ ảnh trên máy tính, chọn bức ảnh bạn muốn ghép rồi làm tương tự như bước 1 bên trên là nhấn chuột phải, chọn lệnh “Open with” —–> “Paint”. Tiếp theo bạn ấn tổ hợp phím “Ctrl A” để lưu ảnh rồi bạn sang phần ảnh đầu tiên mà đã tạo khoảng trắng trống, bạn nhấn tổ hợp phím “Ctrl C” để dán ảnh thứ hai. 

➤ Bước 5: Tiếp theo bạn căn chỉnh 2 ảnh theo ý thích của mình. Bạn có thể ghép thêm ảnh theo ý muốn tùy thích với các bước tương tự như trên. 

bước 5 ghép ảnh bằng microsoft paint

➤ Bước 6: Cuối cùng, bạn lưu ảnh bằng cách ấn “File”, và chọn “Save”.

Thật đơn giản phải không nào, bạn hãy thử ngay xem được không nhé. 

2. Cách ghép ảnh trên máy tính tiện lợi bằng một số phần mềm khác

2.1. Phần mềm Pictures ToExe

✔️ Pictures ToExe là một phần mềm ghép ảnh được khá nhiều bạn trẻ yêu thích. Mục đích ra đời của phần mềm là phục vụ cho nhu cầu trình chiếu hình ảnh. Ngoài ra, phần mềm này còn được trang bị thêm một số tính năng khác như tạo video từ nhạc và hình ảnh với nhiều hiệu ứng thú vị. Qua đó người sử dụng có thể trình chiếu được hình ảnh bất cứ nơi đâu tùy thích. 

✔️ Pictures ToExe còn có giao diện khá thu hút, cho phép người sử dụng thao tác dễ dàng. Cách sử dụng phần mềm này cũng khá đơn giản nên bạn không cần mất quá nhiều thời gian để học dùng. Hệ điều hành mà phần mềm Pictures ToExe hỗ trợ là Windows XP/7/8.1/10.

phần mềm pictures toexe

2.2. Phần mềm Proshow Gold

✔️ Proshow Gold là phần mềm có chức năng ghép ảnh vào nhạc vô cùng hiệu quả, tiện lợi và đơn giản. Người sử dụng có thể tạo ra các đoạn video, clip lồng ghép hình ảnh, hiệu ứng chuyển động cùng bài hát mình yêu thích. 

✔️ Ưu điểm của Proshow Gold chính là tốc độ sáng tạo ra sản phẩm nhanh chóng. Bạn chỉ cần chọn hình ảnh chủ đề, âm nhạc để tạo video. Proshow Gold có thể được cài đặt trên hệ điều hành Windows XP 7/8.1/10.

phần mềm proshow gold

2.3. Phần mềm PhotoStage Slideshow

Nếu bạn muốn tạo slideshow có hình ảnh và âm nhạc kết hợp để trình chiếu thì chắc chắn không thể không thử dùng phần mềm PhotoStage Slideshow. Phần mềm PhotoStage Slideshow sở hữu giao diện đơn giản nhưng không hề nhàm chán, rất dễ sử dụng thôi. 

Bên cạnh đó, phần mềm PhotoStage Slideshow còn có nhiều tính năng hữu ích khác như:

⧪ Chèn thêm văn bản chú thích.

⧪ Điều chỉnh độ sáng theo ý muốn.

⧪ Thêm  hiệu ứng vào slideshow cho hấp dẫn, độc đáo.

⧪ Điều chỉnh màu sắc đa dạng.

⧪ Điều chỉnh hướng, kích cỡ của ảnh như xoay, lật, cắt ảnh,…

⧪ Ghép nhiều ảnh nhỏ thành 1 ảnh lớn

phần mềm photostage slideshow

2.4. Phần mềm Magix Photostory Easy

Một phần mềm rất được người dùng yêu thích về cách ghép ảnh trên máy tính nữa là phần mềm Magix Photostory Easy. Phần mềm Magix Photostory Easy này có cách sử dụng đơn giản, người dùng dễ dàng tạo ra các đoạn video kèm hình ảnh đa dạng thu hút người xem khác.

Bên cạnh tính năng chính là tạo ra các slide hình ảnh thì phần mềm Magix Photostory Easy này còn có tính năng chuyển đổi linh hoạt giữ các định dạng hình ảnh. Qua đó, người sử dụng có thể dễ dàng thêm ảnh. Ngoài ra phần mềm này còn có tính năng hỗ trợ ghi slide Blu – ray hoặc DVD.

phần mềm photostory easy

2.5. Phần mềm SmartShow

Ngoài các cách ghép ảnh trên máy tính bằng một số phần mềm kể trên, Caiwin. vn còn muốn giới thiệu đến bạn đọc một phần mềm khác nữa là phần mềm SmartShow. 

Phần mềm  SmartShow sở hữu giao diện trực quan, nhiều tính năng cắt ghép, dựng hình ảnh vô cùng đa dạng như:

⧪ Sửa các hình ảnh.

⧪ Thêm hiệu ứng cho video, hình ảnh,…

⧪ Thêm văn bản thoải mái,…

⧪ Ghép nhiều ảnh thành 1 ảnh

phần mềm smartshow

Do đó nếu bạn vẫn chưa tìm được cách ghép ảnh trên máy tính ưng ý thì có thể tham khảo phần mềm SmartShow này nhé. 

Trên đây là hướng dẫn cơ bản về cách ghép ảnh trên máy tính của Cẩm nang công nghệ Caiwin.vn. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn đọc. Caiwin.vn chúc quý bạn đọc ghép ảnh trên máy tính thành công. Nếu còn thắc mắc gì, bạn đừng ngần ngại để lại bình luận cho Caiwin. vn nhé. 

Hướng dẫn cách lấy lại mật khẩu Gmail đảm bảo thành công 100%

Hiện nay, Gmail là một trong những dịch vụ phổ biến, được nhiều người sử dụng để trao đổi trong công việc, học tập,.. Thông dụng là vậy nhưng không phải ai cũng biết cách lấy lại mật khẩu Gmail. Trong bài viết này, Cẩm nang công nghệ Caiwin sẽ chia sẻ cho bạn các cách tìm lại mật khẩu gmail đơn giản.

cách lấy lại mật khẩu gmail

1. Lấy lại mật khẩu qua Gmail 

Một trong những cách lấy lại mật khẩu Gmail là lấy qua Gmail dự phòng, quy trình các bước thực hiện như sau: 

Bước 1: Bạn hãy đăng nhập vào Gmail như hình bên dưới.

đăng nhập vào gmail

Giao diện trình duyệt sẽ chuyển về trang đăng nhập chính của tài khoản Google sau khi bạn truy cập vào trang đăng nhập Gmail → hập địa chỉ email vào ô “Email hoặc số điện thoại” → bấm chọn ô “Tiếp theo”.

Bước 2: Lúc này màn hình sẽ tự động chuyển sang trang nhập mật khẩu Gmail. Bạn nhấp chuột chọn mục “Bạn quên mật khẩu” → Google chuyển tiếp sang giao diện khôi phục tài khoản → bạn nhập mật khẩu gần nhất mà bạn nhớ của tài khoản Gmail đó.

bạn quên mật khẩu

Bước 3: Bạn nhấp chuột chọn vào mục “Thử cách khác” → bạn hãy nhập số điện thoại để nhận mã xác minh tài khoản. Lưu ý nếu bạn không nhớ hoặc mất số điện thoại đã đăng ký tài khoản Gmail thì bấm chọn ô “Tôi không có điện thoại” → trang yêu cầu nhập địa chỉ email khôi phục sẽ hiện ra trên màn hình → bạn bấm chọn ô “Gửi” → mã các minh sẽ được Google gửi thông báo về email khôi phục của bạn.

thử cách đăng nhập khác

Bước 4: Để lấy mã xác minh, bạn hãy đăng nhập vào email khôi phục → bấm chọn “Tiếp theo”.

Bước 5: Kiểm tra email khôi phục và đặt lại mật khẩu mới cho tài khoản tại mục “Yêu cầu đặt lại mật khẩu”.

đặt lại mật khẩu gmail

Google sẽ gửi thông báo kiểm tra sau 48 giờ sau khi bạn nhập mã xác minh. Sau đó, Google sẽ gửi về email khôi phục của bạn đường liên kết để bạn thực hiện các thao tác đặt lại mật khẩu mới. Như vậy, lúc này bạn hãy tiến hành tạo và nhập mật khẩu mới cho tài khoản Gmail. 

Lưu ý: Bạn nên chọn một mật khẩu phù hợp với những tiêu chuẩn xác minh của Google, dễ nhớ hoặc ghi lại nếu cần thiết. Sau đó, bạn có thể sử dụng như bình thường khi hoàn tất quy trình đổi mật khẩu Gmail.

2. Cách lấy lại mật khẩu Gmail đơn giản với số điện thoại

Lấy lại mật khẩu với số điện thoại là một trong những cách lấy lại Gmail đơn giản, bạn có thể làm với 3 bước sau:  

Bước 1: Bạn hãy truy cập vào đường link: https://accounts.google.com/signin để vào trang đăng nhập của Gmail → nhập địa chỉ Gmail tại ô “Email hoặc số điện thoại” → bấm chọn “Tiếp theo” → nhấn chuột vào mục “Bạn đã quên mật khẩu”.

quên mật khẩu gmail

Bước 2: Sau khi Google hiện ra trang khôi phục tài khoản → click chọn “Thử cách khác” → chọn hình thức nhận mã xác minh bằng “Văn bản hoặc Gọi” → lúc này bạn nhấn vào phần “văn bản” để nhập số điện thoại → bạn sẽ nhận được tin nhắn báo một mã kích hoạt đến số điện thoại. 

mã kích hoạt từ số điện thoại

Bước 3: Bạn hãy nhập mã kích hoạt vào để khôi phục tài khoản gmail → nhấn chọn “tiếp theo” → tiến hành đặt lại mật khẩu mới.

3. Lấy lại mật khẩu Gmail khi mất cả số điện thoại và email khôi phục 

Bước 1: Bạn hãy truy cập để có thể đăng nhập tài khoản Gmail của mình . 

Bước 2: Nhập tài khoản Gmail của bạn vào ô “Email hoặc số điện thoại” → nhấn chọn “tiếp theo”. 

Bước 3: Bấm chọn “Thử cách khác” trên màn hình → click chọn “Tôi không có điện thoại”.  

Bước 4: Màn hình sẽ hiển thị mã khôi phục tài khoản cho gmail → bấm “Thử cách khác”. 

Bước 5: Giao diện hiển thị “Bạn đã tạo tài khoản khi nào” → bạn hãy nhập tháng, năm đã tạo tài khoản →  bấm “Tiếp theo”. 

Bước 6: Bạn có thể tạo mật khẩu mới cho tài khoản và kiểm tra lại. 

lấy lại mật khẩu khi không có số điện thoại và email khôi phục

4. Ưu, nhược điểm của cách lấy lại mật khẩu khi mất số điện thoại 

– Ưu điểm: 

  • Thứ nhất, nếu chẳng may bạn bị mất số điện thoại hoặc không cần mang theo điện thoại thì vẫn có thể lấy lại mật khẩu gmail một cách thuận tiện. 
  • Thứ hai, bạn có thể đăng nhập bằng một gmail khác một cách dễ dàng. 

– Nhược điểm:

  •  Cách này không thể thực hiện được trong trường hợp bạn quên cả hai mật khẩu của 2 tài khoản gmail. 
  • Người khác cũng có thể khôi phục và tạo mật khẩu mới tại tài khoản của bạn bới việc lấy lại mật khẩu dễ dàng như vậy. Điều này vô cùng nguy hiểm và tính bảo mật của tài khoản sẽ không cao.
mất số điện thoại

5. Tầm quan trọng của Gmail 

Gmail là một trong những dịch vụ gửi – nhận thư của Google được khá nhiều người sử dụng hiện nay vì tính tiện dụng. Nếu không nhớ mật khẩu, bạn hoàn toàn có thể lấy lại một cách dễ dàng.

Khi quên mật khẩu Gmail sẽ có những hạn chế sau:

– Bạn không thể đăng nhập vào tài khoản gmail để đọc hoặc gửi thư  

– Bạn không thể tải file, video lên google drive hoặc xem hình ảnh. 

– Bạn không thể sử dụng các dịch vụ liên kết khác của google  

tầm quan trọng của gmail

6. Những lý do cần lấy lại mật khẩu gmail

– Tài khoản không sử dụng thường xuyên: Khi quên mật khẩu gmail thì bạn sẽ không thể truy cập với các ứng dụng liên kết khác của google. Trong thời gian quy định, nếu bạn không lấy lại mật khẩu, toàn bộ dữ liệu trong tài khoản sẽ bị khóa và xóa.

– Tài khoản bị lấy cắp: Mật khẩu của Gmail đã bị đổi và bạn sẽ không thể đăng nhập vào được khi tài khoản của bạn bị kẻ xấu đánh cắp. Điều này sẽ rất nguy hiểm bởi toàn bộ thông tin, dữ liệu trong tài khoản có thể bị kẻ xấu lạm dụng, sử dụng bất hợp pháp hoặc đánh cắp.

tại sao mất mật khẩu gmail

Hi vọng với những chia sẻ trên của Cẩm nang công nghệ Caiwin, bạn đã biết cách lấy lại mật khẩu Gmail nhanh chóng. Nếu muốn đọc thêm nhiều bài viết thú vị khác về công nghệ, bạn hãy truy cập vào website: Caiwin.vn nhé!

Hướng dẫn chỉnh khoảng cách chữ trong Word đơn giản, hiệu quả

Nếu bạn đang gặp phải khó khăn trong việc căn chỉnh khoảng cách chữ khi soạn thảo văn bản với word, đừng quá lo lắng. Bài viết dưới đây Caiwin.vn sẽ giới thiệu đến bạn cách chỉnh khoảng cách chữ trong word đúng chuẩn và dễ làm. 

chỉnh khoảng cách chữ trong word

1. Chỉnh khoảng cách chữ trong Word nhằm mục đích gì?

Word là một trong những ứng dụng văn phòng được sử dụng khá phổ biến và phục vụ cho mọi người rất nhiều trong học tập và làm việc. Bên cạnh các lỗi thường gặp như sai chính tả, căn chỉnh lề, thì bố cục văn bản là điều khi soạn thảo cũng cần lưu ý. 

Khi bạn copy các tài liệu từ trên Internet hoặc các nguồn từ nơi khác về, có thể sẽ gặp trường hợp khoảng cách các chữ trong văn bản Word bị thu hẹp hoặc dãn rộng so với bình thường gây mất sự cân đối, hài hòa cho văn bản. Điều này sẽ khiến cho văn bản bị “mất thẩm mĩ” và không đúng chuẩn. 

Chỉnh khoảng cách chữ trong word tức là điều chỉnh lại khoảng cách chữ xa hoặc gần trong cùng một câu, một đoạn văn bản, hoặc khoảng cách giữa các đoạn trong cùng một văn bản. Điều này giúp văn bản của bạn được cân đối, chuyên nghiệp và đẹp mắt hơn.

2. Cách chỉnh khoảng cách chữ trong Word 365, 2019, 2016 và 2013

Bước 1: Bạn hãy chọn văn bản cần chỉnh khoảng cách → Nhấn vào mũi tên góc phải trong nhóm Font tại mục Home.

chỉnh khoảng cách chữ trong word

Bước 2: Click chọn tab “Advanced” → Bấm chọn mục “Spacing”.

Lưu ý:

– Bạn hãy bấm chọn mục “Expanded” để tăng thêm khoảng cách chữ hoặc chọn mục “Condensed” để thu hẹp khoảng cách.

– Nếu muốn căn chỉnh về khoảng cách mặc định của Word, bạn cần click chuột chọn mục “Normal”.

cách chỉnh khoảng cách chữ trong word

Bước 3: Trong bài này mình chọn tăng khoảng cách Expanded → Nhập số kích thước tại ô By đầu tiên → Nhấn OK.

Như vậy, bạn đã có thể chỉnh thành công khoảng cách giữa các chữ trong Word 365, 2019, 2016, 2013.

3. Cách chỉnh khoảng cách chữ trong Word 2007 và Word 2010

Bước 1: Bạn phải bôi đen dòng văn bản, đoạn văn bản cần chỉnh khoảng cách đó → Tại mục Home, click chọn mũi tên ở phần Font.

chỉnh khoảng cách word 2010

Bên canh đó, bạn cũng có thể bôi đen phần văn bản, click chuột phải lựa chọn dòng Font để xuất hiện cửa sổ Font như hình bên dưới.

Bước 2: Khi cửa sổ Font xuất hiện, bạn hãy bấm chọn phần “Tab Advanced”. Tại mục “Spacing”, bạn có 3 sự lựa chọn cho giãn cách chữ như sau:

  • Bạn muốn khoảng cách mặc định bình thường: chọn Normal.
  • Cách giãn chữ trong word 2007, 2010: chọn Expanded, khoảng cách giữa các chữ rộng hơn theo kích thước được chọn trong mục By.
  • Cách co chữ trong word 2007, 2010:chọn Condensed, khoảng cách giữa các chữ trong word được thu hẹp theo kích thước được chọn trong mục By.
cách chỉnh khoảng cách chữ word 2010

Khi bạn lựa chọn mục “Expanded” hoặc “Condensed”, bên cạnh có phần By để điều chỉnh thông số, bạn có thể giãn chữ rộng hơn hoặc thu hẹp lại theo nhu cầu của mình.

4. Cách co chữ trong Word 2003

Đối với đời Word cũ 2003, khi chỉnh khoảng cách chữ bạn cần chọn văn bản cần chỉnh → Chọn mục Format → Nhấn chọn Font trước khi thực hiện theo các thao tác dưới đây:

Bước 1: Chọn tab Advanced 

Bước 2:  Click chọn mục “Spacing” để thay đổi khoảng cách giữa các chữ trong Word.

Bước 3: Chọn mục “Expanded” để tăng thêm khoảng cách.  

Bước 4: Tại ô By đầu tiên, bạn hãy nhập số kích thước mong muốn vào đó.

Bước 5: Nhấn OK và đã điều chỉnh xong khoảng cách chữ.

5. Chỉnh khoảng cách giữa các dòng hoặc đoạn văn bản

Đối với trường hợp bạn muốn điều chỉnh khoảng cách giữa các dòng hoặc đoạn văn bản thì có thể thực hiện theo các thao tác dưới đây:

Cách 1: Bạn hãy bôi đen các đoạn văn bản cần chỉnh sửa → Tại Home,  trong mục Paragraph, bấm chọn biểu tượng “Line and Paragraph Spacing”. Tại đây đã có một số khoảng cách giãn dòng mặc định sẵn mà bạn có thể lựa chọn.

Cách 2: Trong trường hợp bạn muốn căn chỉnh khoảng cách giữa các dòng hoặc đoạn văn bản với thông số theo ý muốn thì hãy thực hiện 3 bước sau:

Bước 1: Bôi đen các đoạn văn bản cần chỉnh sửa → bấm chọn phần mũi tên ở góc mục Paragraph, trong tab Home. (Hoặc có thể kích chuột phải chọn Paragraph) để cửa sổ Paragraph hiện ra.

Bước 2: Khi mục Paragraph hiện ra, bạn lựa chọn khoảng cách giãn dòng trong phần “Line spacing”.

Trong mục “Line spacing”, bạn hãy chọn “Exactly” sau đó chỉnh lại khoảng cách tại phần At để thiết lập khoảng cách chính xác. Ngoài ra, khi các bạn chọn giãn dòng bằng “Exactly” hoặc “Multiple”, tham số At cho phép bạn xác định khoảng các theo một giá trị cụ thể (VD: 6pt, 12pt, …). Sau đó, bấm nhấn chọn “OK”.

Bước 3: Trong mục “Spacing” bạn hãy chọn các thông số ở mục Before và After để thiết lập khoảng cách giữa các đoạn bên trên và đoạn bên dưới (có thể xem trước trong phần Review).

Cuối cùng bạn bấm chọn “OK” để hoàn thành các bước chỉnh sửa.

6. Một số lưu ý khác

  • Bạn có thể điều chỉnh khoảng cách giữa các chữ trong phần mềm Word bằng cách điều chỉnh giá trị “Spacing” về mặc định là 1pt.
  • Nếu giãn chữ quá rộng có thể khiến văn bản trở nên rời rạc hơn, ngược lại nếu co chữ lại sát nhau quá trông sẽ rối mắt. Vì vậy, bạn cần cân nhắc việc giãn cách chữ hay co chữ lại tùy theo mục đích nhé.

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của Cẩm nang công nghệ Caiwin.vn về cách chỉnh khoảng cách chữ trong Word. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì cần giải đáp, đừng quên để lại câu hỏi tại website: Caiwin.vn để chúng mình chia sẻ những cách thực hiện dễ dàng, đơn giản đến với bạn nhé!