Cách tạo Header and Footer trong Word đơn giản

Bạn đang soạn thảo văn bản và muốn tài liệu của bạn được chuyên nghiệp, đánh dấu trang để tìm được thông tin dễ dàng hơn. Bạn đã biết cách làm chưa? Caiwin.vn sẽ hướng dẫn cho bạn cách tạo Header and Footer trong Word đơn giản, dễ dàng thực hiện. 

1. Tìm hiểu Header and Footer 

Để thực hiện cách chỉnh Header and Footer trong Word thì đầu tiên bạn cần hiểu được thế nào là Header and Footer. Trong đó:

Header: là phần đầu của trang

Footer: là phần cuối của mỗi trang (chân trang) 

Đây là những phần cố định và sẽ xuất hiện ở trong mọi file mà bạn muốn tạo. 

2. Lợi ích khi thực hiện cách làm Header and Footer trong Word

Là một trong những phần không thể nào thiếu được ở trong mọi văn bản và mang tính đặc thù như đơn từ, bài giảng, luận văn,…. Header and Footer được sử dụng để cố định tên đơn vị ở những dòng đầu và nó sử dụng để đánh số trang hiệu quả.

Đồng thời thì tạo Header and Footer sẽ giúp cho trang văn bản của bạn trở nên đẹp hơn, chuyên nghiệp hơn. 

3. Cách tạo Header and Footer trong Word (từ phiên bản 2010 – 2019)

3.1. Đối với Word 2016, 2019

Cách làm Header and Footer trong Word 2016 và 2019 sẽ thực hiện như sau: 

Bước 1: Bạn hãy nhấn vào tab insert, chọn mục Header & Footer. Sau đó tiếp tục chọn tiếp Header trước.

Bước 2: Ở đây bạn sẽ có quyền lựa chọn kiểu hiển thị cho Header 

Bước 3: Ngay lập tức lúc này bạn sẽ được vào giao diện để có thể tạo Header trong Word 2016. Sau đó nhập nội dung tùy ý của mình. 

Bước 4: Tiếp tục vào phần Footer. Bạn thực hiện tương tự như trên

Bước 5: Sau khi đã vào footer,  lúc này sẽ có nội dung ở cuối trang cần nhập, bạn hãy thay đổi nội dung đó thành bất cứ thứ gì mình muốn. 

Khi thực hiện xong cách tạo Header and Footer trong Word 2016, 2019 thì hãy thoát ra phần chỉnh sửa đó để có thể em tổng quan tác phẩm bạn vừa thực hiện.

Việc tạo Header và Footer trong Word 2016, 2019 không chỉ cho 1 trang mà nếu như văn bản của bạn có 2 tới 3 trang, thì hệ thống sẽ tự động điền vào cho bạn.

3.2. Đối với Word 2013, 2010

Đối với cách làm Header and Footer trong Word 2013, 2010 thì bạn thực hiện: 

Bước 1: Hãy mở hộp Design Header & Footer Tools lên. 

  • Cách 1: Hãy nhấn vào tab Insert, click chuột vào nút lệnh Header hoặc Footer, bạn lựa chọn Edit Header hoặc Edit Footer. 
  • Cách 2: Hãy click double vào phần vị trí Header hoặc là Footer ở màn hình soạn thảo là cũng có thể mở được hộp Design Header & Footer Tools. 

Khi đã thực hiện 1 trong 2 cách trên thì hộp Design Header & Footer hiện lên. 

Bước 2: Bạn hãy nhập nội dung mà mình cần chèn trong Header (hoặc Footer)

Những nội dung này sẽ hiển thị ở phần Design Header&Footer như sau:

Tại mục Header & Footer:

  • Header: Bạn chỉnh định dạng, nội dung cần ghi ở lề trên của trang Word và có thể chỉnh font, cỡ chữ, màu và nội dung word (Bạn có thể chèn những thông tin như tên tác giả, tên công ty,…)
  • Footer: Bạn chỉnh định dạng, nội dung cần ghi tại lề dưới của trang Word (Bạn có thể chèn những nội dung như số điện thoại, email,….)

Page Number: tức đánh số trang trong Word

Mục Insert: chèn những nội dung:

  • Date & Time: Thời gian, ngày tháng năm.
  • Document Info: Thông tin về tác giả, tên file…
  • Pictures: Chèn ảnh (gợi ý: bạn chèn logo)
  • Mục Navigation: Nhảy giữa Header và Footer.
  • Go to Header: Di chuyển đến Header
  • Go to Footer: Di chuyển đến Footer

Tại mục Options: Thực hiện chỉnh sửa đặc biệt với các tùy chọn sau:

  • Diffirent First Page: bạn click chọn để tạo nên sự khác biệt về nội dung của Header hoặc là Footer giữa trang đầu tiên và những trang còn lại của bản word
  • Different Odd and Even Page: click để có thể tạo sự khác biệt về nội dung của Header hoặc là Footer giữa trang lẻ và chẵn của trang word.

Show Document Text: ẩn hoặc hiện nội dung bản word.

Tại mục Position: Bạn chỉnh khoảng cách của Header and Footer

Header from Top: khoảng cách của Header

Footer from Bottom: khoảng cách của Footer

Insert Alignment Tab: Căn vị trí lề Header hoặc là Footer

Cần lưu ý: Để có có thể xóa Header (hay Footer), thì bạn hãy vào Insert, lựa chọn Header (Footer) sau đó Remove Header (Footer)

Gợi ý: Những thông tin bạn có thể thêm vào trong Header và Footer bao gồm:

Header: tên công ty, logo, tên tác giả, slogan,….

Footer: địa chỉ của công ty, địa chỉ email, số điện thoại, số trang,….

3.3. Đối với Word 2007

Cách tạo Header and Footer trong Word 2007 như sau: 

Bước 1: Hãy mở file word lên. (1) Sau đó vào tab Insert → (2) Lựa chọn Header.

Bước 2: Lựa chọn kiểu header có sẵn

Bước 3: Thêm nội dung bạn muốn hiển thị trên header của tài liệu.

3.4. Đối Với Word 2003

Bước 1: Hãy mở file word lên. (1) Truy cập vào View → (2) Lựa chọn Header and Footer.

Bước 2: Lúc này sẽ xuất hiện vùng chỉnh sửa header trang cũng như thanh công cụ Header and Footer.

Thêm nội dung mà bạn muốn hiển thị ở trong phần header, sau đó nhấn close trên thanh công cụ Header and Footer để hoàn tất.

4. Cách tạo header and footer khác nhau trên Word

Bước 1: Hãy đặt con trỏ chuột tại cuối phần nội dung mà muốn tạo header, footer khác nhau.

Bước 2: Lựa chọn tab Page Layout, chọn Breaks để tiến hành chia section. Ở đây thì bạn sẽ có 4 lựa chọn chia section gồm:

Next Page: tức ngắt sang trang mới.

Continuous: tức ngắt ngay vị trí con trỏ chuột.

Even Page: tức ngắt trang chẵn.

Odd Page: tức ngắt trang lẻ.

Bước 3: Tiếp theo tạo header, footer trong word cho từng section.

Bạn hãy click vào phần Header ở phía trên cùng của trang bất kỳ tại phần section 1

Design của Header & Footer Tools: bạn đánh dấu tích vào mục Different First Page trong mục Options và nhập nội dung cho Header của section 1 theo ý của bạn. 

Bước 4: Hãy nhấn Next để có thể chuyển sang Header của section 2.

Bước 5: Lựa chọn Link to Previous để Header section 2 sẽ không liên quan tới Header của section 1. Sau đó, bạn hãy nhập nội dung cho Header 2 của section 2. Tiếp theo chỉ cần click đúp chuột vào vị trí bất kỳ ngoài Header để hoàn tất. 

Và việc tạo footer cũng sẽ thực hiện tương tự như khi làm ở Header bằng các thao tác bên trên.

Trên đây Caiwin.vn đã hướng dẫn bạn cách tạo Header and Footer trong Word đơn giản, tiện ích. Hãy áp dụng ngay để có một văn bản chuyên nghiệp, thẩm mỹ, đáp ứng nhu cầu nhé. 

Add Comment